TIN TỨC

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

Cửa gỗ tự nhiên vẫn luôn là xu hướng được lựa chọn từ xưa tới nay bởi vẻ đẹp vân gỗ mà nó đem lại, tôn lên sự sang trọng và nâng lên giá trị cho không gian của bạn. Nhưng cửa gỗ cũng rất dễ bị hư hại do tác động xung quanh. Cần phải có cách bảo quản cửa gỗ phù hợp để cửa luôn đẹp như ban đầu và bền lâu dài trong quá trình sử dụng.
Không phải ai cũng biết cách bảo quản cửa gỗ tự nhiên để kéo dài tuổi thọ của gỗ. Những biện pháp đơn giản, hữu ích mà Morehome chia sẻ dưới đây, hy vọng sẽ giúp cửa gỗ của gia đình bạn luôn sáng bóng, bền đẹp bất kể nắng mưa.

Cách sử dụng, bảo quản cửa gỗ tự nhiên được bền đẹp

Cửa gỗ tự nhiên được cho là bền hơn cửa gỗ công nghiệp, nhưng nếu muốn tăng tuổi thọ của chúng thì trong quá trình sử dụng hàng ngày bạn nên lưu ý đến việc bảo quản cửa gỗ tự nhiên đúng cách, sau đó mới cần tới các biện pháp củng cố khi chúng phải chịu sự tác động bởi yếu tố tự nhiên ngoài trời như mưa nắng.

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

1. Hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu vào cửa gỗ tự nhiên

Cửa gỗ tự nhiên hiện nay phần lớn được làm từ các loại gỗ cao cấp như: căm xe, gỗ Sồi, gỗ óc chó, gỗ lim… Đây là những loại gỗ tốt điển hình với khả năng chống chịu cao trước sự thay đổi của thời tiết đặc biệt như thời tiết ở Việt Nam. Nếu cửa gỗ nhà bạn phải chịu tác động của nắng nóng trong một thời gian dài thì chắc chắn cửa gỗ sẽ xuống cấp nhanh chóng, khiến bộ cửa gỗ cao cấp của bạn dễ bị xỉn màu, bong tróc lớp sơn phủ bên ngoài. Vì vậy, bạn nên dùng màn che phía bên ngoài cửa gỗ để bảo vệ nó một cách tốt nhất.

Do vậy, những cánh cửa gỗ tự nhiên nên hạn chế việc tiếp xúc với ánh nắng (mặc dù điều này gần như là không thể, bởi nếu che cửa đi, nét đẹp của cửa gỗ không được mọi người chiêm ngưỡng).

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

2. Ngăn chặn côn trùng làm hỏng cửa gỗ

 Trước khi sản xuất, tấm gỗ nên được phơi, sấy kỹ lưỡng để xử lý ngay trước khi lắp đặt. Cửa gỗ tự nhiên khi bị các loại côn trùng như mối mọt xâm lấn sẽ nhanh chóng bị xuống cấp. Vì vậy, ngay từ đầu, bạn nên mua loại gỗ tự nhiên từ đơn vị sản xuất cửa gỗ tự nhiên uy tín chuyên nghiệp, có thành phần phụ gia chống mối mọt mà họ đã thêm vào trong quá trình tẩm sấy, kết hợp với đó là bạn nên dùng các biện pháp chống mối mọt để có thể giữ cho cửa gỗ nguyên vẹn trong quá trình sử dụng.

Nếu bạn phát hiện cửa gỗ trong nhà xuất hiện lỗ đục hay những nốt rỗ thì đó chính là dấu hiệu của mối mọt đã xâm nhập. Lúc này bạn cần phải xử lý ngay theo cách sau:

- Dùng chổi lông chuyên dụng, nhúng dung dịch chống côn trùng ấn thấm vào lỗ mọt.

- Dùng dầu hỏa lăn lên chỗ bị côn trùng xâm nhập.

- Dùng keo trám các kẽ hở trên bề mặt cửa. Bạn cũng có thể dùng ớt tươi để phết lên bề mặt có côn trùng xâm nhập để tránh tình trạng này không lây lan ra diện rộng.

- Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về cách làm sạch đồ gỗ bị mốc để áp dụng biện pháp phù hợp với cánh cửa bị mốc tấn công của mình.

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

3. Lắp cửa gỗ ở những nơi khô ráo

Cửa gỗ tự nhiên dù có khả năng kháng ẩm tốt, nhưng nếu tình trạng ẩm ướt kéo dài sẽ làm giảm chất lượng của gỗ, đặc biệt là thời điểm gió nồm với độ ẩm cao đến 80%. Vì vậy, khi sử dụng, bạn không nên chọn cửa gỗ lim cho phòng tắm, vì loại gỗ này không bền với môi trường ẩm ướt. Không những vậy, môi trường ẩm còn là điều kiện tốt cho côn trùng sinh sản và phát triển.

Bạn nên lắp cửa gỗ ở những nơi khô ráo, thoáng mát để bảo vệ cửa gỗ tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những loại cửa gỗ tự nhiên cao cấp để mang đến không gian hoàn hảo, sang trọng và thêm phần quý phái.

Trên đây là một số cách giúp bảo quản cửa gỗ tự nhiên để có thể sử dụng được bền lâu và giữ được vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian của bạn. Các chuyên gia cho biết, trong các chất liệu gỗ tự nhiên thì gỗ căm xe được dùng phổ biến nhất, bởi giá cả phải chăng và phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

4. Bảo quản cửa gỗ tự nhiên theo định kỳ

Cửa chính, cửa sổ đặt ở vị trí tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài thường xuyên phải chịu tác động từ mưa nắng, bụi bẩn nên nếu không được bảo quản nước sơn thường nhanh mất màu. Những bước đơn giản, nhanh chóng sau sẽ giúp bạn bảo quản bất kỳ loại cửa gỗ nào đặc biệt là bảo quản cửa gỗ tự nhiên ngoài trời đẹp và bền mãi.

Bước 1. Chuẩn bị dụng cụ bảo quản cửa gỗ

- Khăn mềm

- Nước rửa (có thể sử dụng loại nước rửa bát gia đình pha loãng)

- Giấy nhám (loại giấy nhám mịn, cỡ hạt P320)

- Găng tay nhựa

- Cọ sơn

- Dầu bảo quản gỗ chuyên dùng (có bán tại các cửa hàng gia dụng)

Bộ dụng cụ này rất dễ tìm kiếm trên thị trường, bạn nên chuẩn bị sẵn trong nhà để lau chùi, bảo quản các loại nội thất gỗ, cửa đi bằng gỗ, tủ gỗ, bàn làm việc gỗ… Ngoài ra, chúng tôi cũng đã giới thiệu tới bạn đọc cách sử dụng, vệ sinh giường gỗ.

Bước 2. Làm sạch bụi bẩn cho cửa gỗ

Trước tiên, bạn nên làm sạch các bụi bẩn trên sản phẩm bằng cách cọ rửa với nước, có thể kết hợp nước rửa bát pha loãng để làm sạch các vết bẩn cứng đầu. Dùng giẻ hoặc miếng rửa bát chà kỹ những góc khó nhất như các rãnh hay hoa văn trên panel cửa.

Sau đó bạn rửa sạch lại bằng nước cho trôi hết các vết bẩn và nước rửa. Sau khi làm sạch xong bề mặt của những cánh cửa gỗ bạn lau khô chúng và để sản phẩm khô tự nhiên trong khoảng 2 đến 3 tiếng. Nếu muốn nhanh hơn nữa bạn có thể di dời cửa ra chỗ có nắng để nước trên bề mặt gỗ được bốc hơi nhanh.

Bước 3. Chà phẳng bề mặt cửa gỗ bằng giấy nhám

Sau khi cửa đã khô ráo, ta sử dụng giấy nhám làm phẳng lại bề mặt sản phẩm cửa gỗ tự nhiên. Thao tác chỉ cần chà nhẹ thôi là đủ để làm phẳng bề mặt, không nên cố sức chà kỹ. Sau khi làm phẳng xong, dùng vải lau sạch bụi gỗ trên sản phẩm.

Bước 4. Phủ dầu bảo quản cho cửa gỗ tự nhiên

Bước cuối cùng này, bạn tiến hành phủ lại lớp dầu bảo quản lên bề mặt của những cánh cửa gỗ tự nhiên.

Bật mí các cách bảo quản cửa gỗ bền đẹp lâu dài

Lưu ý:

- Bạn nên đeo găng tay khi thao tác phủ dầu bảo quản. Nên chọn găng tay nhựa và không dùng găng cao su vì sẽ bị vỡ nếu tiếp xúc với dầu bảo quản gỗ.

- Phủ dầu bảo quản cho cửa gỗ tự nhiên

Phương pháp phủ rất đơn giản bằng cách bạn có thể dùng cọ sơn hoặc vải lau mềm để thấm dầu quét lên bề mặt. Cần lưu ý rằng, khi quét không nên để sót chi tiết bề mặt nào của sản phẩm cửa gỗ tự nhiên. Bởi đó sẽ là nơi dễ bị mối mọt tấn công, gây hư hại từ bên trong tấm gỗ.

Khi hoàn tất xong toàn bộ sản phẩm, ta dùng vải lau sạch các vệt dầu còn dư trên bề mặt và để chúng vào nơi khô ráo. Đặc biệt không bị mưa hay nước bắn vào lớp dầu bảo quản (tương tự như khi chúng ta quét sơn trên cửa sắt, sơn nhà…phải để màng sơn khô). Thời gian khô là khoảng 5 cho đến 6 tiếng.

Để gia tăng độ bền cho lớp chất bảo quản, bạn có thể lặp lại thao tác trên vào ngày hôm sau, để tăng thêm một lớp dầu bảo quản trên bề mặt cửa gỗ (nhưng tối đa chỉ khoảng 2-3 lớp). Bạn nên nhớ rằng khi số lớp dầu bảo quản nhiều hơn một lớp thì cũng có nghĩa là sản phẩm gỗ của bạn được bảo vệ tốt hơn. Nhưng thông thường chỉ cần một lớp là được rồi. Bạn có thể sử dụng sản phẩm đồ gỗ lại sau khi sờ nhẹ tay vào thấy lớp phủ khô là được.

Related

HỆ THỐNG CÁC XƯỞNG SẢN XUẤT 

NỘI THẤT MOREGROUP

Bạn đang tìm một nhà máy sản xuất để trực tiếp sản xuất ra những sản phẩm nội thất bạn cần? Bạn cần một hệ thống sản xuất đồng bộ, có liên hệ mật thiết để tạo ra một sản phầm hoàn hảo? Bạn muốn tiết kiệm chi phi thi công nội thất mà chất lượng công trình tốt nhất? MoreGroup là giải pháp cho bạn. Với hệ thống nhà xưởng hiện đại, có kinh nghiệm sản xuất lâu năm, chuyên sản xuất nội thất chất lượng cao cho biệt thự, nhà phố, chung cư, văn phòng, hàng xuất khẩu. Hãy liên hệ MoreGroup để được báo giá tốt nhất và nhận được sản phẩm theo đúng yêu cầu bạn cần: kích thước, vật liệu, chất lượng, màu sắc, thiết kế theo cá nhân hóa..MoreGroup có các xưởng sản xuất nội thất chuyên nghiệp: Xưởng Gỗ Tự Nhiên, Xưởng Gỗ Công Nghiệp, Xưởng Sofa, Xưởng Đá, Xưởng Inox, Thiết kế nội thất. Vì vậy hoàn toàn đáp ứng nhưng yêu cầu của khách hàng một cách thuận lợi.